Quỳnh Lưu: Đánh giá tình hình hoạt động sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023 -2025
Chiều ngày 6/3, UBND
huyện Quỳnh Lưu tổ chức buổi làm việc để nghe báo cáo về kết quả sắp xếp đơn vị
hành chính cấp xã trên địa bàn huyện giai đoạn 2023 -2025, những khó khăn,
vướng mắc và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.
Toàn cảnh buổi
làm việc
Đồng chí Nguyễn Xuân Dinh
- Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì buổi làm
việc. Tham dự có đại diện các phòng chuyên môn liên quan và Bí thư Đảng ủy, Chủ
tịch UBND các xã, thị trấn thuộc diện sắp xếp lại.
Giai đoạn 2023 – 2025,
huyện Quỳnh Lưu thực hiện sắp xếp lại 15 đơn vị hành chính cấp xã thành 7 đơn
vị hành chính mới. Sau khi hoàn thành sắp xếp, toàn huyện còn 24 xã, 1 thị trấn
(giảm 8 đơn vị hành chính cấp xã). Đến nay, 7 đơn vị hành chính mới đã đi vào
hoạt động cơ bản ổn định, góp phần tinh gọn bộ máy, tạo tiền đề nâng cao hiệu
quả quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng chí Hoàng
Phú – Bí thư Đảng ủy thị trấn Cầu Giát phát biểu ý kiến
Tuy nhiên, sau sáp nhập
các xã còn gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác sắp xếp bộ
máy, số cán bộ, công chức, không chuyên trách dôi dư nhiều, mất cân đối giữa
các vùng miền, gây khó khăn trong xử lý công việc. Về tài chính, tài sản, các
đơn vị sắp xếp lại có khoản nợ lớn dẫn đến việc xử lý nợ công gặp khó khăn;
nhiều công trình xây dựng cơ bản đang thi công dở dang, chưa được nghiệm thu
hoặc quyết toán, gây khó khăn trong việc bàn giao và quản lý tài sản công; dôi
dư cơ sở vật chất sau sắp xếp đơn vị hành chính.
Đồng chí Ngô Quang
Nuôi – Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa phát biểu ý kiến
Đồng chí Nguyễn
Văn Hiền – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Sơn phát biểu ý kiến
Khó khăn về quy hoạch và cơ sở
hạ tầng, sau sáp nhập có xã chưa hoàn thiện thủ tục phê duyệt chung đến năm
2030 gây khó khăn trong quá trình quản lý quy hoạch; trụ sở làm việc của các
đơn vị sau sáp nhập chưa đảm bảo, không đáp ứng nhu cầu làm việc của công chức
và giao dịch của nhân dân. Về giải quyết thủ tục hành chính sau sáp nhập khối
lượng công việc nhiều, gây áp lực cho bộ phận một cửa, có thời điểm lượng công
dân đến giải quyết công việc quá tải. Công tác thông tin tuyên truyền, nhất là
tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh các xã, thị trấn gặp khó khăn, do hệ
thống chưa được đồng bộ sau sáp nhập…
Đồng chí
Nguyễn Xuân Dinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu nhấn mạnh thêm một số
nhiệm vụ thời gian tới
Trên cơ sở các ý kiến, phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Dinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu nhấn mạnh thêm
một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới như: Cần quan tâm công tác sắp xếp cán bộ, công
chức dôi dư sau sáp nhập nhằm giải quyết tình trạng thừa thiếu cục bộ ở các địa
phương trên địa bàn; đề nghị các xã cần điều động, bố trí cán bộ làm việc cho
phù hợp, tránh tình trạng quá tải ở bộ phận một cửa; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách
hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; sau
sáp nhập cần quan tâm thực hiện tốt công tác bàn giao tài sản, tập trung xử lý các
khoản nợ tồn đọng lâu năm; tiếp tục rà soát, kiểm kê tài sản công để có phương án
xử lý phù hợp, đảm bảo hiệu quả sử dụng; xây dựng đề án sắp xếp lại các trạm y tế
ở các đơn vị sáp nhập…
Thanh Toàn- Đức Thiên