image banner
Doanh nhân Cựu chiến binh Phạm Văn Đào: Mặt trận nào cũng tiên phong

Nhắc tới doanh nhân là cựu chiến binh (CCB) giỏi kinh doanh và giàu lòng nhân ái ở Quỳnh Lưu, không ai có thể quên được người cựu binh Phạm Văn Đào, với những đóng góp cho địa phương và giúp đỡ đồng đội cùng những phận đời có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bản lĩnh bộ đội cụ Hồ

Cựu chiến binh Phạm Văn Đào (xóm 6, xã Quỳnh Hưng) hiện nay là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hồng Đào (Quỳnh Lưu, Nghệ An) lên đường nhập ngũ năm 20 tuổi tại Sư đoàn 31, Quân đoàn 3, từng tham gia chiến trường Campuchia sau đó trở về Lạng Sơn. Năm 1981, sau khi hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trở về quê hương với tỉ lệ thương tật 36%, vượt lên mọi khó khăn về sức khỏe, người cựu chiến binh ấy luôn tích cực tham gia các phong trào của địa phương; công tác qua nhiều vị trí từ bí thư đoàn, bí thư chi bộ, chủ tịch HTX Dịch vụ xã Quỳnh Hưng... dù công tác ở vị trí nào, ông vẫn luôn gương mẫu đi đầu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, được đồng nghiệp và nhân dân tin yêu.

Năm 1992, CCB Phạm Văn Đào quyết định chinh phục mặt trận mới – phát triển kinh tế, mở công ty xây dựng đa ngành, tạo công ăn việc làm cho đồng đội, bạn bè và những người có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, công ty đã hoạt động hơn 32 năm trong lĩnh vực kinh tế xây dựng công trình công ích như xây dựng cầu đường, nhà ở dân sinh, đơn vị sự nghiệp, thủy lợi, nghĩa trang… tạo việc làm ổn định cho 500 – 700 cán bộ, nhân viên và công nhân với mức lương duy trì từ 10 – 15 triệu đồng.

Anh-tin-bai

Dù tuổi đã cao, nhưng doanh nhân cựu chiến binh Phạm Văn Đào vẫn luôn say sưa với công việc.

Trên cương vị là giám đốc doanh nghiệp, cựu binh Phạm Văn Đào luôn gương mẫu trong tất cả mọi việc, lúc nào cũng nghiêm túc, trách nhiệm. Không những quan tâm, truyền dạy kinh nghiệm cho cán bộ, công nhân viên, người cựu binh ấy luôn ân cần thăm hỏi, chia sẻ, tạo môi trường làm việc văn minh, thân thiện để mọi người làm việc hiệu quả. Anh Đinh Quang Sơn, Trưởng phòng Kỹ thuật, công ty TNHH Hồng Đào cho biết: “Tôi là cán bộ trẻ của công ty nhưng rất khâm phục cường độ làm việc của chú Đào. Buổi sáng chú làm việc rất sớm và kết thúc một ngày làm việc rất muộn, trong khi cán bộ nhân viên hết giờ làm là nghỉ, chú còn đi kiểm tra công trường, đốc thúc anh em công nhân làm việc, quan tâm đời sống nhân viên. Trong cuộc sống hằng ngày, chú rất quan tâm đến cuộc sống của anh em nhân viên, từ chuyện buồn vui đều có sự động viên, chia sẻ, quan tâm kịp thời.”

Quá trình kinh doanh gặp không ít khó khăn, nhất là giai đoạn 2018 - 2023, do ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19 và những biến động của thị trường. Nhưng trong khó khăn, tinh thần vượt khó của người cựu binh ấy càng tỏa sáng. Phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ", CCB Phạm Văn Đào đã nỗ lực, vượt khó đưa công ty ngày càng phát triển, đạt những kết quả tích cực đóng góp vào công tác an sinh xã hội. Trong nhiều năm nay, doanh thu của công ty luôn đạt hơn 200 tỉ đồng/năm, trở thành một trong những đơn vị nộp ngân sách lớn nhất trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu.

Cho đi là còn mãi…

Quá trình làm việc, cựu binh Phạm Văn Đào nhận thấy vẫn còn nhiều đồng đội, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xuống cấp, không có tiền sửa chữa, xây mới. Từ đó, người cựu chiến binh ấy quyết định theo đuổi việc làm mang tính nhân văn là nhận thi công các công trình phúc lợi công cộng ở địa phương như: Xây dựng nhà đại đoàn kết, mái ấm tình thương, nhà đồng đội và đặc biệt “mê” xây dựng nghĩa trang liệt sỹ - như một sự tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ, những người đồng đội đồng chí đã hi sinh.

Anh-tin-bai

Gặp lại những người đồng chí, đồng đội cũ ôn lại những ngày ở chiến trường hào hùng, oanh liệt.

Với phương châm: "Không tính lợi nhuận, xây dựng đúng giá trị của từng căn nhà theo quy định", nên với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong quá trình xây dựng nhà, ông sẵn sàng hỗ trợ tiền để sắm sửa thêm vật dụng trong gia đình. 

"Từng đồng cam cộng khổ với đồng chí, đồng đội và từng trải qua cảnh nghèo khó nên tôi thấu hiểu khó khăn, thiếu thốn của đồng đội, của bà con nhân dân. Đến nay, khi điều kiện kinh tế gia đình khấm khá, tôi luôn mong muốn giúp mọi người, mọi nhà được thoát nghèo và có cuộc sống tốt đẹp hơn. Hiện tại, bản thân tôi tuổi cũng đã cao, công việc vất vả nhưng tôi cũng thấy nhẹ nhàng rất nhiều so với những gian lao trên chiến trường. Tương lai mình còn ngày nào thì còn xây dựng, để thế hệ sau tiếp nối, phát triển kinh tế và đóng góp vào công tác từ thiện nhân đạo…”, ông Phạm Văn Đào bộc bạch. 

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Ông luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hỗ trợ xây dựng nhà và trao quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách...

Những năm qua, bản thân ông và công ty luôn tích cực tham gia hoạt động công tác nhân đạo, từ thiện và công tác xã hội. Với tinh thần tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn, hằng ông luôn trích một phần lợi nhuận để hỗ trợ xây dựng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa; trao tặng 1.000 – 1.500 suất quà tết cho người nghèo, gia đình chính sách và ủng hộ các hoạt động an sinh xã hội. Ghi nhận những đóng góp của công ty nói chung và bản thân ông nói riêng, nhiều năm liên tục ông được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương trong và ngoài tỉnh.

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Với những đóng góp của mình cho xã hội, CCB Phạm Văn Đào được vinh danh và nhận nhiều phần thưởng cao quý.

Chia sẻ về người đồng đội CCB Phạm Văn Đào, Đại tá Lê Văn Điền, Chủ tịch Hội CCB huyện Quỳnh Lưu không khỏi tự hào: “Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về từ những năm 80 cho đến nay, đồng chí Đào luôn là một thương binh tiêu biểu hoạt động trên lĩnh vực làm kinh tế. Trong những năm qua bản thân gia đình đồng chí luôn luôn gương mẫu thực hiện tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Bản thân đồng chí ngoài làm ăn kinh tế uy tín, có hiệu quả được đảng, nhà nước, nhân dân và các tập thể tín nhiệm; đồng thời, luôn hết lòng, có trách nhiệm với những hoàn cảnh khó khăn kể cả cựu chiến binh và nhân dân và các hoạt động an sinh xã hội. Đây thực sự là một tấm gương sáng để chúng ta học tập noi theo.”

Đã hơn 43 năm rời chiến trường, nhưng cựu chiến binh Phạm Văn Đào vẫn chưa có một ngày nghỉ ngơi. Gần 70 tuổi, nhưng với trách nhiệm là giám đốc công ty, cũng như tấm lòng của một một người lính, cựu binh Phạm Văn Đào vẫn ấp ủ nhiều dự định với mong muốn làm giàu và giúp ích cho đồng đội, xã hội nhiều hơn nữa./.

Lê Gấm – Như Thủy

VĂN BẢN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement