Quỳnh Lưu: Tổng kết mô hình “Phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại các Cơ sở giáo dục mầm non”
Sáng ngày 26/3, Phòng
GD &ĐT huyện Quỳnh Lưu tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình “Phối hợp giữa gia
đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục
mầm non (CSGDMN) ” và chuyên đề “Xây
dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2020-2025” trên địa bàn
huyện Quỳnh Lưu.
Toàn
cảnh hội nghị
Tham dự có đồng
chí Trần Xuân Nhương- HUV – Trưởng Phòng GD &ĐT huyện. lãnh đạo một số xã,
thị trấn cùng các trường mầm non công lập và tư thục trên địa bàn huyện.
Các
đại biểu tham dự
Sau 5 năm triển khai mô hình “Phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong
chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non giai đoạn 2020 – 2025” và Chuyên đề “Xây
dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025, Phòng GD&ĐT
đã ban hành được 12 kế hoạch và các văn bản hướng dẫn đến các cơ sở GDMN trên
địa bàn. Ngay từ đầu năm học
Phòng GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ, kiểm tra theo chuyên đề,
kiểm tra lồng ghép, kiểm tra đột xuất, kiểm tra thường xuyên và hướng dẫn các
trường thực hiện việc thực hiện nghiêm túc có hiệu quả….
Các
đại biểu tham dự
Để thực hiện mô hình đạt chất lượng, Phòng GD&ĐT đã tổ chức 15 lớp tập
huấn cho gần 1.400 lượt cán bộ quản lý và giáo viên mầm non (CBQL & GVMN);
Các trường đã tổ chức 105 lớp cho CBQL và 1.060 lượt GV. Các cơ sở GDMN đã tổ
chức hội thảo chuyên sâu theo từng tiêu chí của chuyên đề cho 100% CB, GV. Đặc
biệt trong 2 năm học 2021-2022 và 2022-2023, Phòng GD&ĐT đã mời giảng viên
Trường Đại học Vinh, Chuyên viên Sở GD&ĐT Nghệ An, giáo viên dạy kỹ năng
sống và trường học hạnh phúc đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng công tác chuyên
môn, ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM trong dạy trẻ cho hơn 1500 CBQL,GV toàn
huyện. Đến thời điểm tháng 3/2025 Phòng GD&ĐT đã tổ chức
được 03 hội thi; 05 cuộc Hội thảo
và 01 cuộc
tham gia Hội thảo cấp huyện.
Cô
Hồ Thị Hằng – Hiệu Trưởng trường mầm non Quỳnh Thắng phát biểu tham luận
Riêng các cơ sở GDMN đã tích cực tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa
phương thực hiện nguồn ngân sách từ trung ương, địa phương và các nguồn hợp
pháp khác, thực hiện tốt công tác vận động tài trợ để tăng thêm nguồn lực đầu
cơ sở vật chất cho các trường học như xây dựng phòng học và các phòng chức
năng, tăng cường mua sắm đồ dùng thiết bị dạy học.. với tổng
kinh phí ước tính trên 46.888 tỷ đồng.
Trong quá trình thực hiện mô hình và chuyên đề nhà trường chủ động phối hợp với gia
đình, cung cấp các thông tin cho phụ huynh nắm rõ, hướng dẫn phụ huynh về nội
dung, phương pháp đánh giá trong thời gian ở nhà để cùng nhà trường hoàn thành
nhiệm vụ giáo dục giúp giúp trẻ hoàn thiện mục tiêu đề ra trong Chương trình
GDMN. Nhờ
sự chung tay phối hợp giữa gia đình, nhà
trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non nên chất lượng chăm sóc, giáo dục ngày càng chuyển biến
rõ rệt.
Đồng
chí Trần
Xuân Nhương- Trưởng Phòng GD &ĐT
huyện phát biểu chỉ đạo hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Phòng GD &ĐT huyện Trần Xuân Nhương yêu
cầu trong giai đoạn từ 2025-20230, các CSGDMN cần tăng cường công
tác tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền và đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục để đầu
tư cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. Đổi mới công
tác quản lý, tiếp tục chỉ đạo xây
dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề lồng ghép với kế hoạch giáo dục của nhà
trường theo hướng tích hợp, linh hoạt; Nâng cao chất lượng đội ngũ, đổi mới phương
pháp giáo dục, tiếp cận nhạy bén với các phương pháp giáo dục tiên tiến đáp ứng
Chương trình GDMN mới trong thời gian tới. Tăng cường công tác truyền thông về
công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường, cộng đồng xã hội, nhân rộng các
mô hình hay, cách làm sáng tạo để lan tỏa tạo sự đồng thuận của các bậc phụ
huynh trong tham gia xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, an toàn và thân thiện./.
Như Thuỷ- Việt Hùng