Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Quỳnh Lưu sau 1 tuần làm việc
Một
tuần sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động,
tại các Trung tâm phục vụ Hành chính công luôn tấp nập người dân đến giao dịch
hành chính.
Ghi nhận
tại xã Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An không khí làm việc diễn ra khẩn trương, nghiêm
túc, các thủ tục hành chính được vận
hành thông suốt. Đội ngũ cán bộ, công chức làm việc trách nhiệm, luôn nỗ lực vì
sự hài lòng của người dân.
Lãnh đạo Trung tâm phục vụ
Hành chính công trực tiếp giải đáp thắc mắc cho người dân
Trực tiếp chỉ
đạo mọi hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quỳnh Lưu, ông
Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành
chính công cho biết, từ ngày 1/7 đến 7/7, Điểm Phục vụ hành chính công của xã
đã tiếp nhận, xử lý hơn 600 các thủ tục hành chính. Trong đó có hơn 500 hồ sơ
của người dân trong xã và 100 hồ sơ của người dân ngoài xã.
Là đơn vị hành chính mới, sáp nhập từ các xã Quỳnh Hưng,
Quỳnh Bá, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Giang, Quỳnh Diễn, Quỳnh Hồng, Quỳnh Hậu và thị
trấn Cầu Giát của huyện Quỳnh Lưu trước đây, xã Quỳnh Lưu đã nhanh chóng tổ
chức họp, rà soát kỹ lưỡng đội ngũ cán bộ, đánh giá năng lực để phân công nhiệm
vụ phù hợp; đồng thời, chủ động trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, thiết bị hiện đại để trung tâm vận hành
trơn tru, hiệu quả.
Rất đông người dân đến giao
dịch tại Trung tâm phục vụ Hành chính công vào sáng ngày 7/7/2025
Anh Hồ Đình
Phương, chuyên viên lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch xã Quỳnh Lưu cho biết: “Trước
đây, xã nhỏ, số lượng hồ sơ của công dân ít, hiện nay sau sáp nhập, số lượng hồ
sơ của công dân nhiều gấp 5 lần. Trong những ngày đầu vận hành mô hình chính
quyền địa phương 2 cấp, số lượng người dân đến giải quyết thủ tục hành chính
nói chung và lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch nói riêng rất đông. Tuy nhiên chúng tôi
đều nỗ lực cố gắng để giải quyết hồ sơ cho người dân được nhanh, thuận lợi
nhất.
Chúng tôi
nhận thấy, khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, trách nhiệm, quyền hạn,
nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức cũng lớn hơn nhiều. Điều đó đòi hỏi mỗi cán
bộ, công chức, viên chức phải nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ, mọi công
việc để làm sao phục vụ người dân tốt nhất, đem đến sự hài lòng cao nhất cho
nhân dân. Anh Phương chia sẻ.
Người dân đến làm việc được
cán bộ phát phiếu thứ tự và hướng dẫn nhiệt tình
Chia sẻ thêm
về cách triển khai tại địa phương, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lưu Nguyễn Anh
Tuấn cho biết: “Trước khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, chúng tôi đã
tổ chức họp toàn thể cán bộ, công chức, viên chức để cùng nhau chia sẻ những
khó khăn, kinh nghiệm trong cách triển khai công việc. Để việc giải quyết thủ
tục hành chính cho người dân được thuận tiện, UBND xã đã rà soát, sắp xếp đội
ngũ công chức và bố trí đủ nhân sự có năng lực, hiểu chuyên môn trực tiếp tiếp
nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Điểm Phục vụ hành chính công.
Anh Hồ Đình Phương, chuyên
viên lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch xã Quỳnh Lưu cho biết: “Trước đây, xã nhỏ, số
lượng hồ sơ của công dân ít, hiện nay sau sáp nhập, số lượng hồ sơ của công dân
nhiều gấp 5 lần”
Trong đó, phân công cụ thể từng công chức phụ trách các lĩnh vực để bảo
đảm công việc không bị chồng chéo. Đồng thời, cử công chức các phòng chuyên môn
trực tiếp hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc của người dân khi đến thực hiện thủ
tục hành chính. Từ khâu bố trí nhân sự, tổ chức bộ máy, quy trình giải quyết
thủ tục hành chính đến đổi mới tác phong công vụ, tất cả đều hướng đến hiệu
quả, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm. Xã sẽ chú trọng xây dựng một chính
quyền chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ, quản lý dữ liệu tốt và gần dân, trong
đó mỗi cán bộ phải là một người phục vụ tận tâm”.
Đặc
biệt, để hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành, xã Quỳnh Lưu phối hợp với
lực lượng đoàn thanh niên và công an xã, mỗi ngày bố trí từ 4 – 6 người chia
theo ca túc trực, đồng hành cùng cán bộ, công chức trong công tác hướng dẫn, hỗ
trợ, người dân xử lý hồ sơ, đặc biệt là với
người lớn tuổi hoặc chưa quen với dịch vụ công trực tuyến.
Đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân
làm hồ sơ trực tuyến
Nhờ sự
chủ động, quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao từ lãnh đạo đến cán bộ thực
thi, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Quỳnh Lưu đã nhanh chóng đi vào
hoạt động ổn định, đảm bảo phục vụ kịp thời người dân và tổ chức. Đây không chỉ
là khởi đầu cho mô hình tổ chức mới, mà còn đánh dấu bước chuyển mình trong tư
duy quản trị gần dân hơn, chuyên nghiệp hơn, hướng tới nền hành chính minh
bạch, hiệu quả.
Tinh thần làm việc trách nhiệm của đội ngũ cán bộ đã đem lại sự hài lòng
cho người dân khi đến thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Ông Hồ Ngọc
Thuyên – người dân ở khối 10, thị trấn Cầu Giát (cũ) chia sẻ: “Trước đây nhiều
thủ tục hành chính, chúng tôi phải nộp hồ sơ từ xã lên huyện mới được giải
quyết rất mất thời gian. Nhưng từ khi triển khai mô hình chính quyền địa phương
2 cấp, chúng tôi đưa hồ sơ đến Điểm Phục vụ hành chính công tại xã đều được
tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng.
Tôi mong muốn, sắp tới hệ thống công nghệ thông tin sẽ tiếp tục được nâng
cấp, để việc giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống cổng dịch vụ công trực
tuyến ngày càng hiệu quả, thuận tiện hơn cho người dân cũng như cán bộ thực
hiện công việc”.
Sau 1 tuần làm việc tại Trung
tâm phục vụ Hành chính công xã Quỳnh Lưu vẫn rất đông người đến giao dịch
Cùng chung sự hài lòng, ông Vũ Ngọc Ly – người dân thôn Hồng Tiến, xã
Quỳnh Hồng (cũ) cho hay: Tôi đến Điểm Phục vụ hành chính công của xã để làm thủ
tục cấp đổi bìa đất. Cán bộ ở đây làm việc rất chuyên nghiệp và nhiệt tình. Tôi
không gặp khó khăn gì nhiều, được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, tôi rất yên tâm,
tin tưởng và hài lòng với sự đổi mới này”.
Từ những chia sẻ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, sự đánh giá
hài lòng của người dân, có thể thấy với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, mô hình chính
quyền địa phương 2 cấp trong những ngày đầu vận hành đã thực sự hoạt động hiệu
quả, thông suốt, đảm bảo phục vụ đời sống người dân một cách tốt nhất.
Thanh
Toàn - Đức Thiên